World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2016 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือที่ทำการยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวานนี้
"การยิงดาวเทียมพร้อมด้วยจรวดพิสัยไกลของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีเหนือได้พัฒนาระบบการส่งอาวุธนิวเคลียร์ และการยิงจรวดดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ" แถลงการณ์ของ UNSC ระบุ

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนธ.ค.อยู่ที่ 9.607 แสนล้านเยน โดยญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 18

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือทันที หลังจากที่เมื่อวานนี้เกาหลีเหนือทำการยิงจรวดพิสัยไกลจากฐานยิงตงชาง-รี

-- รายงานล่าสุดของสมาคมทองคำจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตทองคำรายปีของจีนลดลงเป็นครั้งแรกในปี 2558 เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาทองในตลาดโลก

-- สภาแห่งสหภาพ (Union Parliament) แห่งเมียนมาร์ประชุมนัดแรกวันนี้ที่กรุงเนย์ปิดอว์ ภายหลังจากที่รัฐสภาชุดก่อนหมดวาระการทำหน้าที่ลงเมื่อ 10 วันที่ผ่านมา

-- นายซุลเฟียตโน โฆษกสำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งสุมาตราตะวันตกของอินโดนีเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า เกิดเหตุดินถล่มบนเกาะสุมาตราฝั่งตะวันตกในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และสูญหาย 2 คน นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ประชาชนกว่า 4,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

-- ทางการไต้หวันเปิดเผยว่า ยังมีประชาชนอีกกว่า 100 คนติดอยู่ในซากอพาร์ทเมนท์ทางตอนใต้ของไต้หวัน หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ 6.4 ตามมาตราริกเตอร์ในพื้นที่ตอนใต้ของไต้หวันในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 37 คน

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านบริการทางการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพุธที่จะถึงนี้ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาในวันพฤหัสบดี

-- นายซาฟาร์-อาลี คารามาตี เจ้าหน้าที่ของ NIOC เปิดเผยกับสำนักข่าว Shana ของอิหร่านว่า "เป้าหมายของเราคือการรับเงินสดสำหรับชำระหนี้การซื้อน้ำมันจากเรา เป็นสกุลเงินยูโร หลังจากที่ชาติตะวันตกได้ยกเลิกการคว่ำบาตรส่งออกน้ำมันจากอิหร่านและยกเลิกการทำธุรกรรมด้านการธนาคารของอิหร่าน

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจ ปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผลกระทบจากการร่วงลงของตลาดหุ้น ประกอบกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

-- สภาแห่งสหภาพได้กำหนดขีดเส้นตายให้สภาแห่งสหภาพ ซึ่งประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎร และสภาชาติพันธุ์เสนอชื่อผู้แทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาร์ในวันที่ 17 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ