กลุ่มอาเซียน+3 ยกฐานะ AMRO เป็นหน่วยงานด้านการเงินระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 (ASEAN+3 Macroeconomic Research Office: AMRO) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการเงินระดับภูมิภาคของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมด้วยจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ (อาเซียน+3) ได้รับการยกระดับให้เป็นหน่วยกิจการระหว่างประเทศ

สำนักงาน AMRO ซึ่งตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ ได้รับการเลื่อนสถานะให้อยู่ในระดับเดียวกับสถาบันทางการเงินเช่น ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การยกระดับฐานะของ AMRO นี้มีจุดประสงค์เพื่อการยกระดับความปลอดภัยทางการเงินของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก รวมไปถึงการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเงินให้แก่ทั่วโลก รวมถึงญี่ปุ่น

ARMO ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.2551 โดยคาดว่า AMRO จะมีบทบาทในการกำกับดูแลการดำเนินงานภายใต้กรอบ "มาตรการริเริ่มเชียงใหม่" หรือ Chiang Mai Initiative Multilateralization ซึ่งกรอบข้อตกลงการสวอปเงินตราต่างประเทศที่กำหนดขึ้นในปี 2553 เพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนสภาพคล่องในตลาดการเงินในช่วงเวลาที่เกิดความผันผวนอย่างผิดปกติ สำหรับประเทศกลุ่มอาเซียนนั้น ประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ