กลุ่มเกษตรกรกรีซชุมนุมปิดทางหลวง เตรียมมุ่งหน้าเข้าเอเธนส์ เหตุไม่พอใจปฏิรูป-ขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2016 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพเกษตรกรกรีซประกาศว่า เกษตรกรชาวกรีซได้ตัดสินใจรวมตัวกันปิดทางหลวงสายหลักที่เชื่อมระหว่างกรุงเอเธนส์กับภาคเหนือของกรีซ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยจะชุมนุมกันอย่าง"ไม่มีกำหนด"

การปิดทางหลวงดังกล่าวนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด หลังจากที่เกษตรกรมากกว่า 15,000 รายได้กีดขวางบริเวณสี่แยกและด่านพรมแดนตลอดการประท้วงระยะเวลา 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านแผนการปฏิรูปสวัสดิการสังคมและการขึ้นภาษี

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มเกษตรกรได้ปิดทางหลวงในบริเวณหุบเขาเทมปิ ส่งผลให้ผู้ขับขี่ต้องหันไปใช้ถนนเส้นอื่นๆแทน ในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงเตรียมตัวเดินขบวนเข้าสู่กรุงเอเธนส์ในวันศุกร์

ตัวแทนจากสมาคมเกษตรกรต่างๆ เปิดเผยกับสำนักข่าวแห่งชาติ AMNA ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีแผนที่จะมุ่งหน้าเข้ากรุงเอเธนส์ด้วยรถแทรกเตอร์ และจะปักหลักพักแรมอยู่บริเวณด้านหน้าของรัฐสภาเป็นเวลา 3 วัน ด้านรัฐบาลระบุว่าจะมีการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุจลาจลในกรุงเอเธนส์

การปิดสำนักงานศุลกากรและทางหลวงต่างๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวันส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ขณะที่ภาคธุรกิจได้ออกมาเตือนว่า การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ

สมาคมผู้ส่งออกแพนเฮเลนิค (Panhellenic Exporters' Association) เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Kathimerini ว่า การปิดเส้นทางจราจรสร้างความเสียหายให้บริษัทต่างๆ เป็นมูลค่าถึง 30 ล้านยูโร (33.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวัน โดยในปี 2558 การส่งออกสินค้าราว 43% ของกรีซเป็นการขนส่งทางถนน

สมาคมฯ ระบุด้วยว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจจะทวีคูณขึ้น หากเกษตรกรยังคงเดินหน้าประท้วงด้วยการปิดท่าเรือและทางรถไฟต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ