"เอินส์ท แอนด์ ยัง"แนะสิงคโปร์ปรับนโยบายคลัง ดันเป็นฮับธุรกิจและการเงินแห่งเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2016 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอินส์ท แอนด์ ยัง (EY) ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีระดับท็อปโฟร์ของโลก แนะสิงคโปร์ให้ปรับปรุงประสิทธิภาพของนโยบายการคลัง พัฒนาอนุสัญญาภาษีให้ดีขึ้น และเพิ่มทางเลือกเก็บรายได้จากภาษีใหม่ๆในการจัดทำงบประมาณปี 2559

บริษัทเปิดเผยว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะเปิดเผยงบประมาณปี 2559 ในเดือนมี.ค.นี้

EY ยังคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขั้นเบื้องต้นของสิงคโปร์ว่า ขยายตัว 2.1% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552

รายงานระบุว่า สิงคโปร์ยังคงมีความเสี่ยง เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน ในขณะที่สิงคโปร์เองมีเศรษฐกิจแบบเปิด

สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่ออนาคตนั้น EY ระบุว่า สิงคโปร์ต้องพัฒนาศักยภาพการแข่งขันหลักให้ดีขึ้นและสร้างศักยภาพการแข่งขันหลักขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ต้องดึงจุดแข็งด้านประชากรที่มีความรู้และนวัตกรรม ตลอดจนจุดยืนของสิงคโปร์ที่มีความฉับไวและให้การสนับสนุนธุรกิจ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ตลาดโลก มาใช้ เพื่อแปลงสภาพสิงคโปร์เป็นเศรษฐกิจสร้างมูลค่าที่เปิดโอกาสให้ทุกคนอย่างทั่วถึงกัน

โดย EY ได้เสนอแนะ 4 หัวข้อกว้างๆในการจัดทำงบประมาณสิงคโปร์ปีนี้ ได้แก่ การปรับจุดโฟกัสนโยบายการคลังเพื่อประสิทธิผลที่ดีขึ้น การพัฒนาอนุสัญญาภาษีให้ดีขึ้นเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขันกับต่างชาติ การศึกษาช่องทางทำรายได้จากภาษีใหม่ๆเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายของภาครัฐ และการสร้างสังคมสิงคโปร์ที่ครอบคลุมรอบด้านยิ่งขึ้น

"เราเสนอว่า ระบบภาษีเงินได้ของสิงคโปร์ควรทำให้ง่ายขึ้นและมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น เพื่อส่งเสริมสิงคโปร์ให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเงินแห่งเอเชีย ไปพร้อมกับปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อลดต้นทุนธุรกิจ และส่งเสริมการเติบโตทางธุรกิจ" ชุง-ซิม เซียว มูน ผู้อำนวยการ Tax Service แห่งเอินส์ท แอนด์ ยัง โซลูชั่นส์ กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ