Xinhua world news summary: วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรุนแรงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในระดับรุนแรงขึ้น เพื่อเป็นการตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทำการทดลองนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

นายโรเบิร์ต เมเนนเดซ วุฒิสมาชิกที่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวเปิดเผยว่า วุฒิสภาได้ขยายขอบข่ายและเพิ่มบทลงโทษในมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือในระดับที่รุนแรงขึ้น เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทำการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกล และกิจกรรมอื่นๆที่เป็นภัยคุกคาม

-- สหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะ เพื่อพิจารณาว่าจะให้การยอมรับว่าจีนมีสถานะระบบเศรษฐกิจแบบตลาด (Market Economy Status : MES) หรือไม่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อรับข้อมูลเพื่อใช้ในการประเมินสถานะของจีนอย่างเจาะลึก

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นทางอินเทอร์เน็ตนี้มีระยะเวลา 10 สัปดาห์ โดยเป็นการเปิดรับข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการที่ใช้ในมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดของ EU ต่อสินค้านำเข้าจากจีน เนื่องจากมาตรการที่ใช้ในปัจจุบันจะหมดอายุลงในเดือนธ.ค.นี้

-- หน่วยงาน 31 แห่งประกาศแผนแบ่งปันข้อมูลและผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติไวรัสซิกา รวมถึงภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในอนาคตให้เร็วและเปิดกว้างที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

คณะตัวแทนจากวารสารวิชาการชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น Nature, Science และ New England Journal of Medicine ได้ลงนามในปฏิญญาร่วมดังกล่าว เช่นเดียวกับกลุ่มทุนอย่าง Bill and Melinda Gates Foundation และ Wellcome Trust ตลอดจนสถาบันการวิจัยอย่าง U.S. National Institute of Health และ Chinese Academy of Sciences

-- กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียได้แสดงความวิตกกังวล ต่อแนวโน้มการที่สหรัฐจะเข้าไปติดตั้งระบบสกัดขีปนาวุธของตนในเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่า สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ได้เริ่มมีการถกประเด็นเพื่อตอบโต้การที่เกาหลีเหนือได้ทำการยิงจรวดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ