โอเปกเมินราคาน้ำมันร่วง รุกผลิตน้ำมันดิบเพิ่ม 130,000 บาร์เรลเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า กลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันดิบในเดือนม.ค.ทั้งสิ้น 32.33 ล้านตันต่อวัน เพิ่มขึ้น 130,000 บาร์เรล เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ โอเปกยังคงรักษาปริมาณการผลิตน้ำมันดิบให้อยู่ในระดับสูงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม

รายงานของโอเปกระบุว่า "ประเทศสมาชิกโอเปกที่ผลิตน้ำมันดิบมากที่สุดได้แก่ ไนจีเรีย อิรัก ซาอุดิอาราเบีย และอิหร่าน" ขณะที่เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า อิหร่านจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นหลังจากนานาประเทศได้ประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าประเทศสมาชิกโอเปกจะปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงเพื่อปรับสมดุลย์ในตลาด โดยในการประชุมโอเปกหลายครั้งที่ผ่านมานั้น โอเปกได้ปฏิเสธที่จะลดการผลิตน้ำมันเพื่อปกป้องส่วนแบ่งตลาดของประเทศสมาชิก และโอเปกยังคงเดินหน้าผลิตน้ำมันในระดับสูงกว่า 30 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกอ่อนแรงลง แต่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐและรัสเซียก็ยังเดินหน้ารักษาระดับปริมาณการผลิตสินค้าประเภทดังกล่าวให้อยู่ในระดับสูง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ