"เยลเลน"กังวลผลกระทบนโยบายดอกเบี้ยติดลบ ชี้ไม่เหมาะกับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศใช้และจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์หน้า

นางเยลเลนได้แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า เฟดเคยพิจารณาที่จะนำนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบมาใช้เป็นมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมในช่วงปี 2553 ซึ่งเป็นช่วงที่เยลเลนทำหน้าที่ในตำแหน่งรองประธานเฟด และประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก แต่ท้ายที่สุดเฟดก็สรุปว่า นโยบายดังกล่าว "ไม่ใช่เครื่องมือที่ต้องการ"

"เรากังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตลาดเงิน" นางเยลเลนกล่าว และยังกล่าวด้วยว่า "เฟดจะจับตาดูนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้นำมาใช้ก่อนหน้านี้ ไม่ใช่เพราะว่าเราต้องการหาเหตุผลที่ได้มีการนำนโยบายดังกล่าวมาใช้ แต่เพื่อต้องการที่จะดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นตามมาบ้าง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจได้ประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบสำหรับสถาบันการเงินต่างๆที่นำเงินมาสำรองฝากไว้กับบีโอเจ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ