ผอ.IMF เตือนยูเครนอาจชวดเงินช่วยเหลือ หากดำเนินการปฏิรูปล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า มีความเสี่ยงที่ยูเครนอาจไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการ IMF ต่อ เนื่องจากความล่าช้าในการปฏิรูปและการต่อสู้กับการคอรัปชั่น

นางลาการ์ดกล่าวในแถลงการณ์ว่า "หากปราศจากความพยายามที่จริงจัง เพื่อผลักดันการปฏิรูประบบการบริหารงานและต่อสู้กับการทุจริต คงเป็นเรื่องยากที่จะดำเนินงานโครงการจัดสรรเงินช่วยเหลือของ IMF ต่อไป"

ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า รัฐบาลยูเครนจำเป็นต้องใช้มาตรการเร่งด่วนในการเร่งกระบวนการปฏิรูป เพื่อทำงานร่วมกับ IMF

"จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำยูเครนต้องลงมือดำเนินการในขณะนี้ เพื่อให้ประเทศกลับสู่เส้นทางการปฏิรูปที่ประสบความสำเร็จ" นางลาการ์ดกล่าว

ทั้งนี้ ยูเครนกำลังประสบวิกฤตทางเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุดในรอบสิบปีที่ผ่านมา และจำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจาก IMF อย่างมากในการจัดสรรงบประมาณของประเทศและทุนสำรองระหว่างประเทศ

ในเดือนมี.ค.2558 ทาง IMF ได้อนุมัติเงินกู้ระยะเวลา 4 ปี วงเงิน 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับยูเครน เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่อ่อนแอของประเทศ ท่ามกลางความปั่นป่วนทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ ขณะที่กำหนดให้ยูเครนดำเนินการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ ที่รวมถึงระบบตุลาการและภาคพลังงาน

นับตั้งแต่โครงการช่วยเหลือเริ่มต้นขึ้น ยูเครนได้รับเงินทั้งสิ้น 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการแบ่งจ่ายเงินเป็น 2 งวด ขณะที่การอนุมัติเงินงวดที่ 3 ยังล่าช้าอยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ