อินโดนีเซียเผยยอดส่งออกน้ำมันปาล์มเดือน ม.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกน้ำมันปาล์มจากอินโดนีเซียปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบเกือบสองปีช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตไบโอดีเซลในประเทศเพิ่มปริมาณการซื้อ ท่ามกลางการผลิตที่ลดลง

ผลสำรวจชี้ว่า ช่วงเดือน ม.ค. 2559 อินโดนีเซียผลิตน้ำมันปาล์มทั้งหมด 2.23 ล้านตัน โดยมีคลังสำรอง 2.05 ล้านตัน เทียบกับเดือน ธ.ค. 2558 ที่ผลิต 2.43 ล้านตัน และมีที่สำรองไว้ในคลังจำนวน 2.9 ล้านตัน

อุปทานน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียที่ลดลง อาจส่งผลดีต่อกิจการน้ำมันพืชของมาเลเซียในช่วง 20 เดือนต่อจากนี้ เนื่องจากน้ำมันพืขสามารถนำไปใช้ได้ในทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ไปจนถึงเครื่องสำอาง นอกจากนี้ไบโอดีเซลได้ปรับตัวขึ้น 38% ในเดือนสิงหาคมจากที่อยู่ในระดับต่ำมานานถึง 6 ปี อันเป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนิโญที่ส่งผลกระทบการผลิตมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี และการร่อยหรอลงของสินค้าคงคลัง

ทั้งนี้ จากค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์ เกษตรกร รวมถึงพนักงานในภาคอุตสาหกรรมจำนวน 10 รายคาดการณ์ไว้ พบว่ายอดส่งออกน้ำมันปาล์ม และน้ำมันจากเมล็ดปาล์มตกลง 22% แตะที่ 1.97 ล้านเมตริกตันจากเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งข้อมูลจากสมาคมปาล์มน้ำมันแห่งอินโดนีเซีย คาดการณ์ว่าอาจเป็นสถิติที่ลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ