เกาหลีใต้ประกาศแผนช่วยเหลือบริษัทที่มีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 12, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประกาศมาตรการความช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆในประเทศที่ถูกบีบให้ออกจากนิคมอุตสาหกรรมที่ได้มีการดำเนินการร่วมกับเกาหลีเหนือ

รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนขยายสินเชื่อและยับยั้งการขึ้นภาษีและค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคให้กับบริษัทต่างๆที่มีโรงงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ภายหลังการปิดนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว

เกาหลีเหนือได้สั่งปลดคนงานชาวเกาหลีใต้ที่ทำงานอยู่ที่โรงงานต่างๆในเมืองแกซอง ซึ่งอยู่บริเวณเขตชายแดนของเกาหลีเหนือ เพื่อปิดนิคมอุตสาหกรรมและแช่แข็งอสังหาริมทรัพย์ของเกาหลีใต้

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่เกาหลีใต้ประกาศยกเลิกการดำเนินงานที่แกซอง เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่ยิงจรวดและดาวเทียมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมทั้งทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 6 ม.ค.

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า บริษัทเกาหลีใต้จำนวน 124 แห่งจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการปิดนิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากบริษัทดังกล่าวไม่สามารถส่งสินค้าได้ตามระยะเวลาที่กำหนด และอาจนำไปสู่วิกฤติการณ์ด้านความน่าเชื่อถือต่อลูกค้า ทั้งนี้ ผู้ผลิตต่างๆจำเป็นต้องทิ้งผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเสร็จสิ้นแล้วไว้ในเมืองแกซอง เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ยึดสินทรัพย์ของบริษัทเกาหลีใต้ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ