World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กุมภาพันธุ์ 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 12, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า BOJ จะจับตาดูผลกระทบของสกุลเงินเยนที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและราคาอย่างใกล้ชิด พร้อมประกาศว่า BOJ จะใช้มาตรการที่จำเป็นโดยไม่ลังเล เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคา

-- รัฐบาลเยอรมนีประกาศขยายเวลาการควบคุมพรมแดนเพิ่มขึ้นอีก 3 เดือน เพื่อจัดการกับจำนวนผู้อพยพที่เดินทางเข้าประเทศอย่างเป็นระบบ และรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ 20 แห่ง หรือ G20 จะพิจารณาการใช้นโยบายความร่วมมือที่เอื้อต่อการแก้ปัญหาความผันผวนในตลาดการเงินที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

-- นายฮอง ยง-เพียว รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติแห่งเกาหลีใต้ ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยึดทรัพย์สินของชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งเกาหลีเหนือได้ประกาศปิดนิคมดังกล่าวไปเมื่อวานนี้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำผู้สนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) โดยมีจุดประสงค์เพื่อการจู่โจมด้านการเงินและขัดขวางท่อน้ำเลี้ยงจากการขายน้ำมันผิดกฎหมาย

-- ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนประกาศเตือนภัยหนาวระดับต่ำต่อไป เพื่อรับมือคลื่นอากาศเย็นที่จะหอบอุณหภูมิต่ำและพายุไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

ตั้งแต่วันศุกร์จนถึงวันอาทิตย์นี้ สภาพอากาศหนาวรุนแรงจะปกคลุมประเทศจีนทางตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งลมแรง ฝน หรือหิมะจะถล่มพื้นที่ภาคเหนือ, ภาคกลาง และภาคตะวันออก

-- คณะตัวแทนทางการทูตที่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพซีเรีย มีมติเห็นพ้องให้ดำเนินการยุติการต่อสู้ทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด

หลังการเจรจาตลอดทั้งวันที่จัดขึ้นโดยสหรัฐและรัสเซีย กลุ่มสนับสนุนซีเรียนานาชาติ (International Syria Support Group - ISSG) ได้เห็นพ้องให้ขยายความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในซีเรียด้วยเช่นกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4 ประจำปี 2558 ของเยอรมนี ขยายตัว 0.3% เทียบรายไตรมาส ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ แม้ว่าการส่งออกอ่อนแรงลงท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศนั้นมีความแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ