ราคาหุ้น"ดอยช์แบงก์"พุ่งเกือบ 10% หลังออกแถลงการณ์ซื้อคืนหุ้นกู้กว่า 5 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 12, 2016 22:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของดอยช์แบงก์พุ่งขึ้นเกือบ 10% ในวันนี้ หลังมีรายงานว่าทางธนาคารจะซื้อคืนหุ้นกู้จำนวนกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ดอยช์แบงก์ออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า ทางธนาคารจะซื้อคืนหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ของธนาคารจำนวนมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

ดอยช์แบงก์ระบุว่า ทางธนาคารจะทำคำเสนอซื้อหุ้นกู้ไม่มีประกันสกุลยูโรมูลค่า 3 พันล้านยูโร (3.38 พันล้านดอลลาร์) และทำคำเสนอซื้อหุ้นกู้สกุลดอลลาร์มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์

"สถานะที่มีสภาพคล่องจำนวนมากของธนาคารช่วยให้สามารถซื้อคืนหุ้นกู้เหล่านี้ โดยไม่ได้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงต่อแผนการระดมทุนในปีนี้แต่อย่างใด" แถลงการณ์ระบุ

ดอยช์แบงก์มีภาระต้องไถ่ถอนหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ มูลค่า 5.38 หมื่นล้านยูโร หรือ 6.08 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นายจอห์น ไครอัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารดอยช์แบงก์ ระบุว่า ทางธนาคารยังคงมีสถานะที่แข็งแกร่ง และมีเงินทุนที่เพียงพอที่จะจ่ายเงินจำนวน 350 ล้านยูโร (392 ล้านดอลลาร์) ให้กับนักลงทุนที่ถือหุ้นกู้ CoCos ภายในวันที่ 30 เม.ย.

ราคาหุ้นดอยช์แบงก์ดิ่งลงก่อนหน้านี้ จากการที่นักลงทุนไม่มั่นใจในความสามารถด้านการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ การเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเงินทุน และการชำระหุ้นกู้ของธนาคาร เนื่องจากความผันผวนในตลาดการเงินได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ธนาคาร นอกจากนี้ ดอยช์แบงก์ยังต้องใช้เงินจำนวนมากไปกับการสู้คดีความทางกฎหมาย

ทั้งนี้ การขาดความเชื่อมั่นในสถานะของดอยช์แบงก์นับเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นดอยช์แบงก์จนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นยุโรปเมื่อวันอังคาร โดยความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้สั่นคลอน นับตั้งแต่ที่ดอยช์แบงก์รายงานเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารประสบภาวะขาดทุน 6.8 พันล้านยูโร (7.5 พันล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว


แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ