Xinhua world news summary: เวิลด์แบงก์ทุ่ม $150 ล้านช่วยละตินอเมริการับมือไวรัสซิกา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกให้คำมั่นมอบเงิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสซิกาในกลุ่มประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน

เงินจำนวนดังกล่าวเพียงพอต่อการวิจัยทางเทคนิค ในการพัฒนาวัคซีนและแนวทางการตรวจสอบกรณีการติดเชื้อ นอกจากนี้ เวิลด์แบงก์ยังระบุว่า เงินทุนจะนำไปใช้ในการควบคุมประชากรยุง การระบุกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ โดยเฉพาะผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ การดูแลเด็กทั้งในระหว่างอยู่ในครรภ์มารดาและหลังคลอดแล้ว รวมถึงการส่งเสริมการวางแผนครอบครัว

-- สำนักข่าว BBC รายงานว่า โรงพยาบาลเลเซสเตอ ร์รอยัล ของอังกฤษได้ตัดสินใจปิดตึกคนไข้ 3 แห่งหลังจากผู้ป่วยมะเร็ง 14 รายติดเชื้อไข้หวัดหมู

สำนักข่าว BBC อ้างถึงการเปิดเผยจากโรงพยาบาลว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ได้รับการแยกตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดของโรค

-- นายเอฟกัน อาลา รมว.มหาดไทยของตุรกี กล่าวว่า ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยจำนวน 14 รายที่พัวพันกับเหตุระเบิดรถยนต์ในใจกลางกรุงอังการา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 28 ราย และบาดเจ็บ 61 ราย

นายอาห์เหม็ด ดาวูโตกลู นายกรัฐมนตรีตุรกี กล่าวว่ากลุ่มนักรบชาวเคิร์ดในซีเรียได้สมคบคิดกับกองกำลังชาวเคิร์ดในตุรกีในการก่อเหตุระเบิดรถยนต์ โดยนายดาวูโตกลูประกาศว่า ตุรกีจะทำการตอบโต้การโจมตีดังกล่าวทั้งในซีเรียและอิรัก

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขาจะเดินทางเยือนคิวบาในวันที่ 21-22 มี.ค. และจะพบปะกับปธน.ราอูล คาสโตร ของคิวบา

ปธน.โอบามาระบุว่า การเดินทางดังกล่าวมีขึ้นเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและคิวบา รวมทั้งพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวคิวบา พร้อมกับกล่าวว่า ถึงแม้สหรัฐและคิวบายังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันในบางเรื่อง แต่ก็ได้มีความคืบหน้าในการพัฒนาความสัมพันธ์กลับสู่ระดับปกติ

การเดินทางของปธน.โอบามาในครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 88 ปีที่ประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดินทางเยือนคิวบา หลังจากที่ปธน.แคลวิน คูลิดจ์เดินทางเยือนในปี 1928


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ