จีนเรียกร้อง EU ยอมรับจีนมีสถานะระบบเศรษฐกิจแบบตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2016 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหง เหล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ปฏิบัติตามระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) และหันมาให้ความเป็นธรรมกับจีน หลังจากที่นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าประจำสหภาพยุโรป ได้ให้ถ้อยแถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นางมาล์มสตรอม กล่าวว่า สหภาพยุโรปจำเป็นต้องรักษาเครื่องมือคุ้มครองทางการค้า แม้ว่าหากยุโรปมีมติอนุมัติสถานะระบบเศรษฐกิจแบบตลาด (Market Economy Status : MES) ให้กับจีน โดยจีนได้ร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกเมื่อปี 2544 ซึ่งตามระเบียบขององค์การการค้าโลกนั้นระบุไว้ว่า จีนจะกลายเป็นเศรษฐกิจแบบตลาด (market economy) สำหรับยุโรปภายในวันที่ 11 ธ.ค. 2559 โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 15 ปีของการร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก

อย่างไรก็ตาม ยุโรปยืนกรานว่าต้องมีการหารือถึงประเด็นดังกล่าว โดยนายหง กล่าวว่า "เราได้รับฟังความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับสถานะระบบเศรษฐกิจแบบตลาดของจีนจากสหภาพยุโรปในช่วงนี้" พร้อมเสริมว่า จีนนั้นได้ปฏิบัติตามข้อผูกพันของตนนับตั้งแต่ที่เป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก นับจนถึงปัจจุบัน มีประเทศที่ให้การยอมรับสถานะเศรษฐกิจตลาดของจีนกว่า 80 ประเทศแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรัสเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย

จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของสหภาพยุโรป และเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของยุโรป ขณะที่สหภาพยุโรปนั้นเป็นสมาชิกรายสำคัญขององค์การการค้าโลก ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญต่อการค้าระดับพหุภาคีเช่นเดียวกับระบบกฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งนี้ นายหงเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนหวังว่ายุโรปจะปฏิบัติตามพันธสัญญาของตนในการที่จีนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์การการค้าโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ