สมาคมทองคำจีนชี้ปท.ตามแนวเส้นทาง Belt and Road ช่วยหนุนอุตสาหกรรมทองคำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2016 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสง ซิน ประธานสมาคมทองคำจีนของจีน (CGA) เปิดเผยว่า ประเทศและภูมิภาคต่างๆตามแนวโครงการ "Belt and Road" มีแหล่งแร่ทองที่อุดมสมบูรณ์ ขณะที่จีนมีเทคโนโลยีการขุดทอง การทำเหมืองแร่ การสกัดแร่เหล็กและการผลิตเหล็กกล้า และผลประโยชน์ด้านความสามารถพิเศษ ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงเป็นส่วนเติมเต็มซึ่งกันและกันและมีศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ ตลอดจนพื้นที่สำหรับความร่วมมือในการพัฒนาแหล่งทรัพยากรทองคำ

ภูมิภาคที่มีทรัพยกรอุดมสมบูรณ์ เช่น เอเชียกลาง เอเชียตะวันตก เอเชียตะวันออกเฉัยงใต้ และแอฟริกา ต่างเข้าร่วมในโครงการ "Belt and Road Initiative" หรือแนวคิดริเริ่มโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งประเทศเศรษฐกิจที่อยู่ในโครงการดังกล่าวมีทองคำสำรองทั้งสิ้นประมาณ 21,000 เมตริกตัน ซึ่งถือเป็น 41.5% ของทองคำสำรองทั้งหมด นอกจากนี้ ผลผลิตทองคำรวมของกลุ่มประเทศดังกล่าวอยู่ที่ 1,116 ตัน นับเป็น 35.6% ของผลผลิตทองคำโลกในปี 2557 ทั้งนี้ ในบรรดา 20 เหมืองทองคำของโลก 6 เหมืองของจำนวนดังกล่าวอยู่ในภูมิภาคเหล่านี้

ขณะเดียวกัน ประเทศที่อยู่ในเส้นทาง Belt and Road มีอัตราการใช้และมีอุปสงค์ด้านทองคำที่แข็งแกร่ง โดยในปี 2557 ประเทศดังกล่าวใช้ทองคำทั้งสิ้น 2,025 ตัน ถือเป็น 82.4% ของอัตราการใช้ทองคำทั่วโลกและอุปสงค์ด้านการลงทุนในทองคำอยู่ที่ 778 ตัน นับเป็น 77% ของการลงทุนทั่วโลก

ทั้งนี้ ในขณะที่จีนอยู่ระหว่างผลักดันให้อุตสาหกรรมเหมืองทองคำก้าวสู่ระดับโลกนั้น จีนก็สามารถสนับสนุนการวิจัยและการพัฒนา การผลิตและการผลักดันกลไกด้านเหมืองแร่ คมนาคม และอุปกรณ์อัตโนมัติของประเทศสู่ระดับโลกได้ นอกจากนี้ จีนยังสามารถผลักดันมาตรฐานด้านเทคนิคของอุตสาหกรรมก้าวหน้าสู่ระดับโลก และทำให้นานาประเทศยอมรับและใช้มาตรฐานของจีนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ