ผู้เชี่ยวชาญชี้ความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ช่วยยกระดับความไว้วางในจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 26, 2016 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดเนียล ลิปแมน รองประธานสถาบันพลังงานนิวเคลียร์ในวอชิงตัน กล่าวว่า ความร่วมมือในด้านพลังงานนิวเคลียร์ระหว่างจีนและสหรัฐจะช่วยให้ทั้งสองประเทศได้รับผลประโยชน์มหาศาลและยังมีส่วนช่วยให้มีความไว้วางใจกันมากขึ้นในด้านความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีอีกด้วย

นายลิปแมนกล่าวว่า จีนและสหรัฐสามารถเพิ่มความร่วมมือกันได้ในด้านพลังงานนิวเคลียร์เนื่องจากยังคงมีโอกาสอีกมากสำหรับทั้งสองประเทศและทั่วโลก

ความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ในระดับทวิภาคีต้องอยู่บนพื้นฐานการเคารพและไว้วางใจซึ่งกันและกันในการแบ่งปันเทคโนโลยีเพื่อใช้ในทางสันติ เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า สหรัฐให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง

ผ่านทางการติดต่อกันระหว่างบุคคลและสถาบัน การค้านิวเคลียร์ในเชิงพาณิชย์สามารถเป็นการแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในเรื่องความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ความมั่นคง และการป้องกันการเผยแพร่ได้ นายลิปแมนกล่าว

นายลิปแมนให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก่อนการประชุมสุดยอดความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ซึ่งจะมีขึ้นในวอชิงตันในระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-1 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ จีนและสหรัฐได้ร่วมกันแก้ไขข้อตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ระหว่างพลเรือนและมีผลบังคับใช้ในปี 2558 โดยสถาบันพลังงานนิวเคลียร์มีบทบาทเป็นผู้นำในการผลักดันให้รัฐสภาสหรัฐอนุมัติการทำข้อตกลง สำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ