ที่ประชุม G7 เล็งประสานงานตำรวจสากลเพื่อขจัดภัยก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่สามารถเข้าถึงร่างแถลงการณ์ของนายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น โดยระบุว่า บรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่ม G7 จะประสานงานกับทางตำรวจสากล (International Criminal Police Organization หรือ Interpol) เพื่อขอข้อมูลผู้ต้องสงสัยตามรายชื่อผู้ที่ต้องการตัว ด้วยจุดประสงค์ในการต่อต้านการก่อการร้าย ในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 วันที่ 10 เม.ย.นี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 10 เม.ย.นี้เป็นเวลา 2 วันที่เมืองฮิโรชิมา เหล่ารัฐมนตรีน่าจะมีข้อตกลงร่วมกันในการจัดตั้งระบบใหม่ ที่มอบอำนาจให้ฝ่ายศุลกากรของประเทศสมาชิก สามารถเรียกร้องให้สายการบินต่างๆรายงานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสารที่ได้จองที่นั่งไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายเดินทางเข้าประเทศกลุ่ม G7

รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายเพื่อแสดงบทบาทของตนบนเวทีโลกในการต่อต้านการก่อการร้าย ในการประชุมระดับรัฐมนตรีที่กำลังจะเปิดฉาก ซึ่งนายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น รับหน้าที่เป็นประธานการประชุม

การประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่ม G7 มีขึ้น หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสและบรัสเซลส์

เหล่ารัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ซึ่งประกอบไปด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ก็น่าจะมีการออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือในเรื่องของโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธเช่นกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกลุ่ม G7 ก็น่าจะมีการเน้นย้ำถึงความสำคัญของหลักนิติธรรมในความมั่นคงทางทะเล ซึ่งดูเหมือนจะมีเป้าหมายเพื่อวิจารณ์รัฐบาลจีนที่ได้มีการลุกล้ำน่านน้ำพิพาทบนทะเลจีนใต้

สำหรับประเด็นระดับโลก กลุ่ม G7 น่าจะมีการร้องขอความร่วมมือ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มประเทศที่อยู่ใกล้กับซีเรีย เนื่องจากกระแสผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่หนีออกจากซีเรียมายังยุโรปนั้น ได้กลายเป็นประเด็นวิตกภายในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ