นักเศรษฐศาสตร์คาด GDP ญี่ปุ่นไตรมาส 1/59 โตแค่ 0.25% จากเดิมคาดขยายตัว 0.81%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2016 21:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยอิสระ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. 2559 จะขยายตัว 0.25% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งลดลงจากอัตราขยายตัวที่ 0.81% ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ญี่ปุ่นมีกำหนดการเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาสแรก ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นที่จับตาอย่างมาก เนื่องจากคาดว่านายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ จะพิจารณาตัวเลขจีดีพีเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะขึ้นภาษีการขายเป็น 10% จาก 8% ในปัจจุบัน ตามที่วางแผนไว้สำหรับปีหน้าหรือไม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ยังคงซบเซา อันมีสาเหตุส่วนหนึ่งมากจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้สำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ภาคเอกชนจำนวน 44 คน ซึ่ง 23 คนในจำนวนนี้แสดงความเห็นว่า ญี่ปุ่นไม่ควรชะลอแผนการขึ้นภาษีการขายออกไป เทียบกับนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 15 คนที่เห็นด้วยกับการเลื่อนแผนขึ้นภาษี

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ไม่น่าจะฟื้นตัวแข็งแกร่งนักในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลได้เผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า จีดีพีญี่ปุ่นหดตัว 1.1% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

เมื่อพิจารณาข้อมูลแต่ละรายการ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัว 0.31% จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่คาดว่าการใช้จ่ายด้านทุนจะปรับตัวขึ้น 0.24% และคาดว่าการส่งออกขยายตัว 0.35%


แท็ก ญี่ปุ่น   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ