รมว.คลังสหรัฐหนุนปฏิรูปโครงสร้างทางการเงินระหว่างปท., เพิ่มศักยภาพ IMF ให้ทันสมัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2016 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปโครงสร้างทางการเงินระหว่างประเทศ เพื่อเปิดทางให้สหรัฐยังคงได้รับประโยชน์จากระบบดังกล่าว

รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวแสดงความเห็นในการประชุมสภาวิเทศสัมพันธ์ของสหรัฐ ว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น สหรัฐได้ประโยชน์จากโครงสร้างทางการเงินระหว่างประเทศที่มีขึ้นหลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และสหรัฐจะต้องใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อรักษาสถานะและความแข็งแกร่งของประเทศเอาไว้ รวมทั้งรักษาประโยชน์ที่ควรได้รับจากระบบการเงิน

นายลิวยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐควรร่วมมือกับบรรดาประเทศพันธมิตร เพื่อปรับปรุงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และระบบการค้าทั่วโลกให้มีความทันสมัย นอกจากนี้ ยังควรยกระดับธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาในระดับภูมิภาค ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น และควรปฏิรูประบบการกำกับดูแลด้านการเงินระหว่างประเทศด้วย

ในประเด็นความสัมพันธ์กับจีนนั้น นายลิวกล่าวว่า สหรัฐและจีนความรับผิดชอบที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อจัดระเบียบเศรษฐกิจโลกให้มีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นไปในทิศทางที่สร้างสรรค์มากขึ้น และควรจะผลักดันประเด็นความท้าทายต่างๆให้มีความคืบหน้ามากขึ้นด้วย เช่น ประเด็นโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ