G20 เรียกร้องทั่วโลกร่วมปราบปรามการเลี่ยงภาษี ย้ำใช้เครื่องมือนโยบายเพื่อส่งเสริมการขยายตัวของศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 16, 2016 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วและเศรษฐกิจเกิดใหม่ 20 ประเทศ หรือ G20 ได้เรียกร้องทั่วโลกร่วมกันปราบปรามการเลี่ยงภาษีและเพิ่มความโปร่งใส หลังจากที่เกิดเหตุข้อมูลลับจากบริษัท มอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษากฎหมายในปานามา รั่วไหล จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยเอกสารเหล่านี้ได้เปิดเผยวิธีการที่ผู้นำประเทศต่างๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งนักธุรกิจ และคนเด่นคนดังทั่วโลก ใช้ซุกซ่อนทรัพย์สินในต่างประเทศ โดยอาจมีวัตถุประสงค์เพื่อการฟอกเงิน หรือหลีกเลี่ยงภาษี ด้วยวิธีตั้งบริษัทเงา หรือบริษัทกระดาษขึ้นมาบังหน้า

"G20 ย้ำชัดถึงความสำคัญของการนำมาตรฐานด้านความโปร่งใสที่เห็นชอบร่วมกันในระดับนานาชาติไปปฏิบัติในวงกว้างและอย่างมีประสิทธิภาพ" แถลงการณ์ระบุ พร้อมกับเรียกร้องให้ศูนย์กลางการเงินทุกแห่งร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีการเงินของผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ

แถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันที่กรุงวอชิงตัน ยังระบุด้วยว่า กลุ่ม G20 จะป้องกันไม่ให้มีการลดค่าเงินเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้คำมั่นว่าจะใช้เครื่องมือนโยบายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเงิน การคลัง และเชิงโครงสร้าง ทั้งใช้แยกกันและใช้ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นและการขยายตัวของเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ