ที่ประชุมโดฮาสะดุด เหตุประเด็นเห็นต่างระหว่างซาอุดิอาระเบีย-อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 17, 2016 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมของประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน ทั้งจากกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปคและประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ไม่ใช่สมาชิกโอเปค ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ในวันนี้ ยังไม่สามารถสรุปการประชุมได้ เนื่องจากความคิดเห็นและจุดยืนที่แตกต่างกันของซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ส่งผลให้ที่ประชุมต้องใช้ความพยายามในการสรุปร่างข้อตกลงเพื่อไกล่เกลี่ยประเด็นที่ค้างคาของทั้ง 2 ฝ่าย

ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุมในวันนี้นั้น ต้องการให้ประเทศสมาชิกโอเปคทั้งหมดให้ความเห็นชอบเรื่องปริมาณการผลิต โดยมกุฎราชกุมารโมฮัมหมัด บิน ซาลมาน ซึ่งเป็นประธานสภาสูงสุดของบริษัท ซาอุดิ อาราเบียน ออยล์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ซาอุดิอาระเบียจะไม่คงระดับการผลิตไว้หากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ทุกประเทศไม่ได้คงระดับการผลิตไว้ด้วยเช่นกัน

ทางด้านอิหร่านไม่ได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมแต่อย่างใด นอกจากนี้ อิหร่านยังได้วางแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันภายหลังจากที่ชาติตะวันตกได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

การประชุมครั้งนี้เปิดฉากขึ้น เพราะประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันต้องการหารือเรื่องเพดานการผลิต ด้วยความหวังที่ว่า จะช่วยกระตุ้นราคาน้ำมันโลกให้ดีดตัวสูงขึ้นจากระดับต่ำเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ