นายกฯญี่ปุ่นเล็งจัดสรรงบประมาณพิเศษเพื่อรับมือผลกระทบแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นอาจมีการจัดสรรงบประมาณพิเศษ เพื่อรับมือกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นถึง 2 ครั้งเมื่อไม่นานมานี้ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 42 รายในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

นายกอาเบะ ชี้แจงต่อคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นว่า "รัฐบาลต้องการดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็น" เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่พื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดคุมาโมโตะและโออิตะ

นายกอาเบะ กล่าวว่า "รัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือในการบูรณะฟื้นฟูอย่างเต็มที่" ตามจุดประสบภัยต่างๆ

ด้านนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นสามารถใช้งบประมาณที่ได้สำรองไว้ 3.5 แสนล้านเยน (3.2 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งจัดสรรไว้ตามแผนงบประมาณสำหรับปีงบประมาณที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 เม.ย.

"หลังจากที่ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ทางรัฐบาลก็ขอใช้งบประมาณในส่วนนี้" นายสึกะ กล่าวในพิธีแถลงข่าว "รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนทางการเงินแก่หน่วยงานในพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มที่"

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังมีแผนเพิ่มการจัดหาอาหารยามฉุกเฉินเป็นสองเท่า เพื่อมอบให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว โดยเพิ่มเป็น 1.8 ล้านถาดจากที่มีอยู่เดิม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ