จีนเตรียมปลดแรงงานในอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็ก 1.8 ล้านคน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเริ่มวางแผนในรายละเอียดเพื่อให้การช่วยเหลือคนงานในอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กที่จะถูกปลดจากตำแหน่ง ด้วยการให้คำปรึกษาด้านอาชีพ, การเกษียณอายุก่อนกำหนด และให้ความช่วยเหลือด้านการเริ่มต้นธุรกิจ ท่ามกลางมาตรการอื่นๆ อีก

แนวทางใหม่ที่กำหนดโดยกระทรวงทั้ง 7 แห่งของจีนซึ่งประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า จะปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กที่มีการผลิตส่วนเกินและมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รวมถึงจะช่วยเยียวยาแรงงานประมาณ 1.8 ล้านคนที่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งมาตรการใหม่นั้นจะให้ความสำคัญกับการหางาน และผ่อนคลายผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อลดอัตราว่างงานที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางสังคม

เอกสารที่ออกโดยกระทรวงแรงงาน หน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจชั้นนำ และองค์กรอื่นๆ ระบุว่า "ตำแหน่งที่เหมาะสมของแรงงานเป็นกุญแจสำคัญในแก้ไขปัญหาการผลิตส่วนเกิน" เอกสารดังกล่าวกระตุ้นให้รัฐบาล "ออกมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหานี้ให้ทันท่วงที" และ "อย่าได้ละเลยประเด็นดังกล่าวเป็นอันขาด"

แผนดังกล่าวนี้ยังเรียกร้องให้ออกนโยบายเพื่อเพิ่มความต้องการในการจ้างงานให้มากขึ้น อาทิ การให้การสนับสนุนทางการเงินและอื่นๆ แก่บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต หรือมีมูลค่าสินค้าอุตสาหกรรมและบริการที่สูงกว่า ทั้งนี้ แผนดังกล่าวไม่ได้เหมาะที่จะปรับใช้กับแรงงานในอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กที่ล้าสมัย และอุปสงค์ในงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ