ทำเนียบขาวออกโรงเตือนซาอุฯเรื่องการขู่ขายทรัพย์สินจำนวนมากในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2016 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเตือนซาอุดิอาระเบียไม่ให้ขายทรัพย์สินจำนวนมากในสหรัฐ รวมทั้งเรื่องการทำลายเสถียรภาพของระบบการเงินระหว่างประเทศ เนื่องจากทั้งสองประเทศเกี่ยวพันกับความขัดแย้งภายหลังเหตุการณ์ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

คำเตือนของสหรัฐมีขึ้นหลังสื่อรายงานว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ขู่ว่า จะขายทรัพย์สินมูลค่าสูงถึง 7.5 แสนล้านดอลลาร์ในสหรัฐ หากรัฐสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายที่อาจจะส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียต้องรับผิดชอบต่อทุกบทบาทที่เกี่ยวกับการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว

นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า "ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่และทันสมัยเช่นซาอุดิอาระเบียจะไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากการทำให้ตลาดการเงินโลกไร้เสถียรภาพ และสหรัฐก็เช่นกัน" พร้อมกับเสริมว่า ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐมีผลประโยชน์ร่วมกันในการปกป้องเสถียรภาพของระบบการเงินระหว่างประเทศ

ในขณะเดียวกัน นายเอิร์นเนสต์แสดงความเห็นว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัคโอบามาไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวและประธานาธิบดีโอบามาจะไม่ลงนามในกฎหมายถึงแม้ว่าจะมีการประกาศใช้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า โอบามาได้เตือนเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและการทูตหากผ่านร่างกฎหมาย รวมทั้งได้ทำการล็อบบี้ให้รัฐสภาคว่ำร่างดังกล่าว

ส่วนในเรื่องการประชุมสุดยอดระหว่างโอบามากับ 6 ผู้นำของประเทศสมาชิกสภาความร่วมมือรอบอ่าวอาหรับ (GCC) นายเอิร์นเนสต์ระบุว่า ตนเองไม่ทราบว่าที่ประชุมจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ