ผู้นำภาคธุรกิจกลุ่ม G7 หารือประเด็นศก.โลกก่อนการประชุมสุดยอดเปิดฉากที่ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำภาคธุรกิจของกลุ่มประเทศ G7 ได้หารือรือกันเกี่ยวกับความท้าทายต่างๆที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งรวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง และความจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมนวัตกรรมเข้าสู่ภาคการลงทุน

การประชุมผู้นำภาคธุรกิจ หรือกลุ่ม B7 จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว โดยมีผู้แทนขององค์กรธุรกิจจากสหราชอาณาจักร, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ร่วมหารือ เพื่อร่างข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประธานการประชุม G7 ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า ณ เขตอิเสะ-ชิมะ จังหวัดมิเอะ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น

การประชุม B7 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2550 นั้น เกิดขึ้นท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาทั่วโลก อันเป็นผลมาจากชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ทั้งนี้ นอกเหนือไปจากการหารือในประเด็นข้างต้นแล้ว ผู้นำภาคธุรกิจยังจะหารือกันเกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมการค้าเสรีด้วย

"พวกเราซึ่งเป็นผู้แทนภาคธุรกิจของกลุ่มประเทศ G7 มีความจำเป็นต้องส่งสารที่ชัดเจนถึงทิศทางที่เราจะดำเนินต่อไป" นายซาดายูกิ ซากาคิบาระ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น กล่าวในช่วงต้นของการประชุม

ทั้งนี้ นายซากาคิบาระได้แสดงความหวังว่า กลุ่มประเทศ G7 จะใช้นโยบายทั้งหมดที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงนดยบายกระตุ้นการคลัง เพื่อหนุนเศรษฐกิจทั่วโลกให้ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ