เกียวโดเผย "มิตซูบิชิ" อาจโกงตรวจสอบค่าประหยัดพลังงานรถ Pajero, i-MiEV

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์รุ่น Pajero, RVR, Outlander และรถยนต์ไฟฟ้า i-MiEV ของบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป เป็นรถ 4 ใน 10 รุ่นที่ถูกทดสอบด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง เพื่อทำให้มีค่าประหยัดพลังงานสูงกว่าความเป็นจริง

มิตซูบิชิได้ออกมายอมรับเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้ใช้วิธีการทดสอบที่ไม่ถูกต้องต่อรถยนต์หลายรุ่น เพื่อทำให้มีค่าประหยัดพลังงานสูงกว่าความเป็นจริง

มิตซูบิชิระบุว่า รถยนต์ขนาดเล็กของบริษัทจำนวนรวม 625,000 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์จำนวน 468,000 คันที่จัดส่งไปยังบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ได้เข้าข่ายการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบ ซึ่งบริษัทได้ทำการยุติการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ทั้ง 4 รุ่นแล้ว

มิตซูบิชิยอมรับว่า ทางบริษัททำการตกแต่งตัวเลขผลการทดสอบการประหยัดพลังงาน เช่น แรงต้านขณะล้อหมุน

ทั้งนี้ นิสสันได้ตรวจพบความไม่สอดคล้องกันของผลการทดสอบดังกล่าว และได้แจ้งให้มิตซูบิชิทำการตรวจสอบความถูกต้องของแรงต้านของล้อขณะหมุน และข้อมูลด้านแอโรไดนามิคส์ ซึ่งทางบริษัทได้ทำการตรวจสอบภายในจึงพบการตกแต่งข้อมูลดังกล่าว

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบศูนย์เทคโนโลยีของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เพื่อทำการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ