Xinhua world news summary: คณะมนตรีความมั่นคง UN ประณามเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่ยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) ในน่านน้ำตะวันออก นอกชายฝั่งเมืองซินโปของเกาหลีเหนือ

"การกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC ฉบับที่ 1718 (ค.ศ.2006), 1874 (ค.ศ.2009), 2087 (ค.ศ.2013), 2094 (ค.ศ.2013) และ 2270 (ค.ศ.2016) โดยประเทศสมาชิก UNSC ต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่า การพัฒนาและการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ไม่ว่าจะล้มเหลวหรือไม่ก็ตาม ถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC ทั้งสิ้น"

--บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และนางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอมันปกป้องข้อตกลงการค้าเสรี ระหว่างการเจรจาของสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย

ระหว่างการประชุมร่วมที่จัดขึ้น ณ เมืองฮันโนเวอร์ทางตอนเหนือของเยอรมัน ปธน.สหรัฐกล่าวว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก (TTIP) จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของอียูและสหรัฐ และทำให้ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพการแข่งขันสูงขึ้นเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นในโลก

-- สถานีโทรทัศน์ Press TV ของอิหร่านรายงานว่า นายเอสฮัก จาฮานกีรี รองประธานาธิบดีของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านจะดำเนินทุกช่องทางด้านกฎหมาย เพื่อทวงคืนสินทรัพย์ที่ถูกศาลสหรัฐสั่งยึดไว้ก่อนหน้านี้

รองปธน.อิหร่าน กล่าวว่า "ทางการอิหร่านพร้อมที่จะใช้ทุกช่องทางด้านกฎหมายเพื่อทวงคืนสินทรัพย์ดังกล่าว และทางสหรัฐเองก็ทราบดีว่าเราทำได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ