ผู้นำสหรัฐ-เยอรมนีปกป้องข้อตกลง TTIP มั่นใจช่วยหนุนเศรษฐกิจเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และนางอังเกลาร์ แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ออกมาปกป้องข้อตกลงการค้าเสรีภายใต้กรอบการเจรจาระหว่างสหรัฐและสหภาพยุโรป โดยระบุว่า ข้อตกลง FTA จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสหรัฐและเยอรมนี

ในงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ เมืองฮันโนเวอร์ ทางตอนเหนือของประเทศเยอรมนี โดยโอบามากล่าวว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก (TTIP) จะเอื้อให้เศรษฐกิจของทั้งฝั่งสหภาพยุโรปและอเมริกาแข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งจะช่วยยกระดับการแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆ ของโลกได้อย่างแน่นอน

"ประเทศอเมริกาและสหภาพยุโรปจำเป็นต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยข้อตกลง TTIP" โอบามากล่าวภายหลังการหารือกับนางแมร์เคิล ในระหว่างการเยือนเยอรมนีครั้งสุดท้ายในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ

"การส่งเสริมให้เศรษฐกิจในยุโรปเติบโตนั้นถือเป็นคุณประโยชน์อย่างยิ่ง สิ่งนี้มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของเยอรมนี และของสหภาพยุโรปด้วย" นางแมร์เคิลกล่าว พร้อมกับระบุว่า ทั้งสหภาพยุโรปและสหรัฐต่างก็ต้องการให้การหารือที่เริ่มมาตั้งแต่เดือน ก.ค. 2556 ได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ การหารือครั้งต่อไปจะเริ่มในสัปดาห์หน้าที่สหรัฐอเมริกา ขณะที่การวิจัยครั้งล่าสุดพบว่า การสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวของสาธารณชนทั้งในเยอรมนีและสหรัฐนั้นลดลงอย่างมากในช่วง 2-3 ปีมานี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับคู่แข่งในตลาด, ประสิทธิภาพการคุ้มครองแรงงานและผู้บริโภคที่ลดต่ำลง, มาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม และการต่อรองที่เป็นความลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ