สื่อกรีซหยุดงานประท้วง 3 วัน หลังรัฐวางแผนปฏิรูประบบเงินบำนาญ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของกรีซได้ออกมาหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วันทั่วประเทศ เนื่องจากไม่พอใจกับแผนพิจารณาปฏิรูปเงินบำนาญของรัฐบาลเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินช่วยเหลืองวดต่อไป รวมทั้งการผ่อนปรนเรื่องหนี้สินจากกลุ่มสถาบันการเงินเจ้าหนี้

ผู้สื่อข่าวหลายคนได้เข้าร่วมกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจากหลายสาขาเพื่อการเคลื่อนไหวประท้วงในครั้งนี้ ในขณะที่รัฐบาลมีแผนจะเสนอร่างกฏหมายให้รัฐสภาลงมติเห็นชอบในวันที่ 10 พฤษภาคม

การหยุดงานประท้วงโดยสมาพันธ์นักข่าวแห่งสหภาพแพนเฮลเลนิก (POESY) ส่งผลกระทบต่อสำนักข่าวข่าวแห่งชาติของกรีซอย่าง ANA- MPA, สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ERT รวมไปถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์, หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, เว็บไซต์ข่าว และสำนักข่าวขององค์กรภาครัฐ

โดยการประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 3 วันนี้ นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งที่ 2 หลังจากที่มีการประท้วงหยุดงานครั้งแรกเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเมื่อวันที่ 14 ถึง 15 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้การรายงานข่าวในประเทศเกือบจะหยุดชะงักลง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา POESY ได้ประชุมบอร์ด เพื่อพิจารณายกระดับการประท้วงต่อต้านแผนการปรับลดสวัสดิการสังคมและสิทธิเงินบำนาญครั้งล่าสุดของรัฐ

ภายใต้แรงกดดันจากกลุ่มผู้ให้กู้ระหว่างประเทศของกรีซ รัฐบาลฝ่ายซ้ายจึงออกมาโต้แย้งว่า การปฏิรูปครั้งนี้เป็นเพียงทางเลือกเดียวที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบจากภาระหนี้สินจำนวนมากซึ่งเกิดจากระบบบำนาญที่ไม่ยั่งยืน

การปฏิรูปนี้เป็นหนึ่งในหัวข้อของวาระการประชุมที่มีมายาวนานระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วง ในระหว่างการการทบทวนแผนการช่วยเหลือครั้งที่ 3 ของกรีกเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ได้มีการสรุปไปเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ