รัฐบาลซาอุฯไฟเขียวแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาว เน้นลดการพึ่งพาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียให้การอนุมัติแผนการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาว หรือ "ซาอุดิ วิชั่น 2030" ในวันนี้ โดยพุ่งเป้าไปที่การปฏิรูปภาคธุรกิจและการลงทุน

ทั้งนี้ กษัตริย์ซัลแมน บิน อับดูลาซิส อัล ได้เป็นประธานสภากิจการเศรษฐกิจเพื่อกำหนดเกณฑ์ในการดำเนินวิสัยทัศน์ ขณะที่เรียกร้องให้ประชาชนร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

การกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจดังกล่าวมีขึ้น เพื่อให้ซาอุดิอาระเบียเตรียมพร้อมสำหรับการยุติการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน โดยดึงดูดการลงทุน, การปฏิรูปเศรษฐกิจ และการทำโครงการธุรกิจที่มีกำไร

ส่วนหนึ่งของวิสัยทํศน์ดังกล่าวเป็นการแปรรูปสินทรัพย์ราว 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อดึงดูดเงินลงทุนจากบริษัทต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างงานในประเทศ

นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียยังได้ประกาศการจัดตั้งกองทุนการลงทุนวงเงิน 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อทำการลงทุนทั้งในและนอกประเทศ

อย่างไรก็ดี เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน มกุฎราชกุมารของราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ตรัสว่า การกำหนดวิสัยทัศน์ดังกล่าว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทรุดตัวของราคาน้ำมันในตลาดโลก เนื่องจากมีการวางแผนมานานแล้ว

พระองค์ยังตรัสว่า เศรษฐกิจซาอุดิอาระเบียจะสามารถยุติการพึ่งพาการส่งออกน้ำมันได้ภายในปี 2020

ขณะเดียวกัน เจ้าชายซาลมาน ยังตรัสว่า ซาอุดิอาระเบียเตรียมขายหุ้นของบริษัทอาราเบียน อเมริกัน ออยล์ คัมพะนี (อารามโค) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ในสัดส่วนไม่ถึง 5% ผ่านทางการเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณชน (IPO) โดยคาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

เจ้าชายซาลมานยังระบุว่า อารามโคจะถูกแปลงให้เป็นบริษัทโฮลดิ้ง ขณะที่จะมีการขายบริษัทในเครือผ่านทางการออก IPO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ