คาดพรุ่งนี้แอปเปิลเผยกำไรหดตัวครั้งแรกรอบกว่า 10 ปี เหตุยอดขายไอโฟนซบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 23:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัทแอปเปิล อิงค์จะหดตัวลงในไตรมาส 2 ของปีงบการเงินบริษัทที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อนที่บริษัทจะเปิดตัวไอโฟนรุ่นแรก

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา แอปเปิลได้รายงานผลประกอบการรายไตรมาสเทียบรายปีเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด โดยเป็นการขยายตัวติดต่อกัน 51 ไตรมาส

อย่างไรก็ดี การร่วงลงของยอดขายไอโฟนก่อนหน้านี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของรายได้บริษัท คาดว่าจะฉุดให้รายได้ในไตรมาส 2 ลดลง 10%

นักวิเคราะห์คาดว่ารายได้ของแอปเปิลจะลดลงสู่ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบจาก 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่ากำไรต่อหุ้นจะดิ่งแตะ 1.99 ดอลลาร์ จาก 2.33 ดอลลาร์

ส่วนสาเหตุแนวโน้มการลดลงของผลประกอบการ มาจากความสำเร็จเกินคาดของยอดขายไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัสในปีที่แล้ว่แล้วซึ่งทำให้เป็นไอโฟนรุ่นที่ขายดีที่สุดของแอปเปิล ส่งผลให้บริษัทมียอดขายและรายได้จำนวนมากในไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ไตรมาส 2 ของปีงบการเงินปัจจุบันของแอปเปิลถูกกดดันอย่างมาก และมีแนวโน้มที่จะทำให้ยอดขายและรายได้ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ