Xinhua world news summary: ซีเรียเล็งจัดเจรจาสันติภาพอีกครั้งเดือนพ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2016 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย Staffan de Mistura ทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติประจำประเทศซีเรีย เปิดเผยว่า การเจรจาสันติภาพภายในประเทศซีเรียครั้งต่อไปจะประกาศให้ทราบในเดือน พ.ค. ซึ่งจะจัดขึ้น 1 หรือ 2 ครั้ง ก่อนที่จะถึงเดือน ก.ค.

"ผมมีแผนจัดการเจรจาขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือน พ.ค." เขากล่าวภายหลังการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์ก

-- สำนักข่าวตุรกีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพขึ้น ณ เมืองในรัฐเบอร์ซา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศตุรดีวานนี้ ส่งผลให้ผู้ก่อการร้ายเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 17 ราย

สำนักงานข้าหลวงแห่งกรุงเบอร์ซา ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพเป็นผู้หญิง และก่อเหตุใกล้กับมัสยิดอูลูอันมีชื่อเสียง

-- กระทรวงต่างประเทศอียิปต์ยืนยันว่า มีผู้อพยพผิดกฎหมายชาวอียิปต์อย่างน้อย 12 รายถูกสังหารในการปะทะกับกลุ่มมิจฉาชีพที่ลักลอบนำคนเข้าเมือง ณ กรุงบานี วาลิด พื้นที่ซึ่งเต็มไปด้วยความวุ่นวายของประเทศลิเบีย

แม้จะมีประกาศเตือนเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศลิเบียของรัฐบาลอียิปต์ออกมา ทว่าผู้ใช้แรงงานชาวอียิปต์นับพันคนยังคงขวนขวายไปยังจุดหมายปลายทางดังกล่าวเพื่อใช้แรงงานในอุตสาหกรรมการก่อสร้างเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยในประเทศบ้านเกิด

-- ชาร์ลส โบลเดน ประธานองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (NASA) เปิดเผยว่า นาซ่ามีมุมมองต่อจีนในฐานะพันธมิตรที่มีศักยภาพ ไม่ใช่ภัยคุกคาม

โบลเดนกล่าวว่า "การมีส่วนร่วมจะเอาชนะความแตกแยก และการมีส่วนร่วมจะช่วยเอาชนะความพยายามที่จะทำเพียงฝ่ายเดียว" ทเมื่อปี 2554 รัฐสภาของสหรัฐออกกฏหมายห้ามมิให้ NASA ต้อนรับผู้เยี่ยมชมชาวจีน รวมถึงทำงานร่วมกับนักวิจัยที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือวิสาหกิจจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ