ญี่ปุ่นเผย "มิตซูบิชิ"-"นิสสัน" มียอดขายมินิคาร์ร่วงถึงครึ่ง เหตุฉาวโกงค่าประหยัดน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 2, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมยานยนต์ขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์แห่งญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดขายมินิคาร์ของมิตซูบิชิและนิสสัน ได้ปรับตัวลดลงถึงครึ่งหนึ่งในเดือนเม.ย. หลังเกิดเหตุอื้อฉาวที่ทางมิตซูบิชิออกมายอมรับว่าได้โกงการทดสอบค่าประหยัดพลังงานเป็นเวลา 25 ปี

มิตซูบิชิมียอดขายมินิคาร์ร่วงลง 44.9% เทียบรายปี แตะ 1,477 คัน ส่วนค่ายยานยนต์พันธมิตรอย่างนิสสันมียอดขายลดลงถึง 51.2% แตะ 5,574 คัน

มิตซูบิชิได้ยอมรับว่าได้ใช้วิธีการทดสอบที่ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบต่อรถยนต์ 4 รุ่น เพื่อทำให้มีค่าประหยัดพลังงานสูงกว่าความเป็นจริง

มิตซูบิชิระบุว่า รถยนต์ขนาดเล็กของบริษัทจำนวนรวม 625,000 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์จำนวน 468,000 คันที่จัดส่งไปยังบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ได้เข้าข่ายการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบ ซึ่งบริษัทได้ทำการยุติการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ทั้ง 4 รุ่นแล้ว

มิตซูบิชิยอมรับว่าทางบริษัททำการตกแต่งตัวเลขผลการทดสอบการประหยัดพลังงาน เช่น แรงต้านขณะล้อหมุน

ทั้งนี้ นิสสันได้ตรวจพบความไม่สอดคล้องกันของผลการทดสอบดังกล่าว และได้แจ้งให้มิตซูบิชิทำการตรวจสอบความถูกต้องของแรงต้านของล้อขณะหมุน และข้อมูลด้านแอโรไดนามิคส์ ซึ่งทางบริษัทได้ทำการตรวจสอบภายในจึงพบการตกแต่งข้อมูลดังกล่าว

มิตซูบิชิเปิดเผยว่า หากมีการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับแรงต้านอย่างถูกต้อง จะทำให้รถยนต์ที่ถูกตรวจสอบมีค่าประหยัดพลังงานลดลงราว 5-10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ