อินโดนีเซียเผยเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ชะลอตัวลงแตะ 3.6% เหตุราคาเชื้อเพลิงร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 4.45% ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าข้อมูลดังกล่าวอาจเปิดทางให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในเดือนนี้

นายสุรยามิน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียระบุว่า สาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ชะลอตัวลงนั้น มาจากราคาอาหารที่ปรับตัวลดลง

เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ -0.45% ลดลงจากเดือนมี.ค. ซึ่งอยู่ที่ +0.19%

นายสุรยามินกล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงนั้น ยังรวมถึงการปรับตัวลงของราคาเชื้อเพลิง และราคาข้าว ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียได้ลดการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงเมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันทั่วโลกร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญ

นายสุรยามินยังกล่าวด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาผลิตภัณฑ์ที่มีความผันผวนและอยู่ในการควบคุมของรัฐบาล ชะลอตัวลง 3.41% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 3.50%

นายวิษณุ วาร์ดานา นักวิเคราะห์เศรษฐกิจจากธนาคารดานามอน กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์จากธนาคารได้คาดไว้ว่าจะอยู่ในกรอบ 3.77-3.88%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ