เกียวโดเผย "ชาร์ป" อาจขาดทุนสุทธิ 3 แสนล้านเยนในปีการเงิน 58

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทชาร์ป คอร์ป ผู้ผลิตเครื่องไฟฟ้าของญี่ปุ่นซึ่งกำลังประสบปัญหาด้านการเงินและกำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างภายใต้บริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี อาจจะรายงานยอดขาดทุนสุทธิราว 3 แสนล้านเยน (2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีการเงิน 2558 ที่สิ้นสุดลง ณ วันที่ 31 มี.ค. เนื่องจากธุรกิจจอ LCD และแผงโซลาร์ขาดทุนอย่างหนัก

การขาดทุนของชาร์ป เป็นผลมาจากการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง และจากการเทียบกับปีการเงินก่อนหน้าที่ขาดทุนสุทธิ 2.2235 แสนล้านเยน

ทั้งนี้ การขาดทุนสุทธิราว 3 แสนล้านเยนหมายความว่า ชาร์ปน่าจะมีหนี้สินสูงเกินมูลค่าสินทรัพย์ ณ สิ้นเดือนมี.ค. แต่บริษัทหงไห่ ต้องการลบล้างการขาดทุนนี้ด้วยการปรับโครงสร้างองค์กร

ชาร์ป มีกำหนดการรายงานผลประกอบการในวันที่ 12 พ.ค.นี้

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ชาร์ปมีเป้าหมายที่จะพลิกทิศทางธุรกิจใหม่ หลังจากที่ได้ขายกิจการให้กับหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี หรือที่มีชื่อทางการค้าว่า "ฟ็อกซ์คอนน์" บริษัทไต้หวันที่ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนรายใหญ่ที่สุดให้แก่บริษัทแอปเปิล โดยหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี มีแผนเข้าซื้อหุ้น 66% ในชาร์ปด้วยวงเงิน 3.888 แสนล้านเยน

เมื่อหงไห่ ชำระเงินตามแผนแล้ว ชาร์ปก็น่าจะมีเงินทุนมากพอที่จะลบล้างหนี้สินสุทธิ โดยธนาคารเจ้าหนี้ของชาร์ปได้แสดงความสนใจในการให้การสนับสนุนชาร์ปในการปรับโครงสร้างบริษัท

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า ชาร์ปกำลังพิจารณาปรับลดจำนวนพนักงานลงอีกราว 1,000 ตำแหน่งเช่นกัน โดยมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนและพลิกฟื้นศักยภาพในการทำกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ