AIIB จับมือ ADB ลงนาม MOU เสริมความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2016 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย

สถาบันทางการเงินทั้ง 2 สถาบัน ร่วมลงนามใน MOU ณ เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมประจำปีคณะกรรมการบริหารผู้ว่าการธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 49

ข้อตกลงความร่วมมือนี้ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเวทีในการให้บริการทางการเงินสำหรับโครงการร่วมมือต่างๆ โดยมีการเริ่มต้นหารือในเรื่องการปล่อยกู้ร่วม ในโครงการที่เกี่ยวกับถนนและน้ำไปแล้ว

ทั้งนี้ โครงการแรกจะเป็นโครงการสร้างทางหลวง M4 ของปากีสถาน ซึ่งเป็นทางด่วนความยาว 64 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างเมืองชอร์ค็อต และเมืองคาเนวาลในแคว้นปัญจาบ

AIIB และ ADB ร่วมลงนามใน MOU เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการทำงานร่วมกัน ทั้งในด้านการให้กู้ร่วม, การเติมเต็มความต้องการพื้นฐานระดับกลยุทธ์และระดับเทคนิค, การเพิ่มมูลค่า, การยกระดับความแข็งแกร่งของสถาบันและความได้เปรียบทางการแข่งขัน รวมไปถึงการบรรลุผลประโยชน์ร่วมกัน

"เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับ ADB" นายจิน หลี่ฉุน ประธาน AIIB กล่าว "AIIB มุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์อันดีนี้ให้มั่นคงยิ่งขึ้น และขยายขอบเขตความร่วมมือเพื่อรองรับความต้องการโครงสร้างพื้นฐานการเงินในภูมิภาคเอเชีย"

ทาเคฮิโกะ นาคาโอะ ประธานของ ADB กล่าวว่า "ADB ได้ทำงานร่วมกับ AIIB อย่างใกล้ชิดตลอดกระบวนการจัดตั้ง โดยเราจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งในด้านความร่วมมือ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน, ลดปัญหาความยากจน และต่อสู้กับภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ