กลุ่ม G7 เรียกร้องลงทุนเพิ่มในภาคพลังงาน หลังราคาน้ำมันร่วงฉุดกำไรบริษัทเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2016 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศ G7 เห็นพ้องในการประชุมครั้งล่าสุดว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศสมาชิกจะต้องลงทุนเพิ่มในอุตสาหกรรมพลังงาน เพื่อยกระดับผลิตผลด้านพลังงาน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกลุ่ม G7 มองว่า เป็นเรื่องยากที่จะเพิ่มการลงทุนโดยที่ยังมองไม่เห็นสัญญาณของผลตอบแทนที่ชัดเจนในตลาดน้ำมันและก๊าซ เนื่องจากการปรับตัวลดลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมัน ส่งผลให้กำไรของบริษัทพลังงานทรุดฮวบลง ซึ่งทำให้บริษัทต่างๆต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุนในโครงการใหม่ๆ

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า การลงทุนในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมต้นน้ำของน้ำมันและก๊าซได้ปรับตัวลดลงประมาณ 20% สู่ระดับต่ำกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2558

เจ้าหน้าที่ด้านพลังงานของญี่ปุ่นคาดว่า การใช้จ่ายในด้านการพัฒนาแหล่งทรัพยากรดังกล่าวลดลง 20 % เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ทศวรรษ เนื่องจากภาคเอกชนยังคงขาดความเชื่อมั่น หลังจากราคาน้ำมันดิบยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับต่ำ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีพลังงานจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้ร่วมกันเรียกร้องให้เพิ่มการลงทุนในการพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเป็นระยะเวลา 2 วันที่จังหวัดฟุกุโอกะของญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ