ญี่ปุ่นและผู้นำอียูเห็นพ้องเร่งเจรจาการค้าเสรีให้สำเร็จภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2016 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมกับผู้นำประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) เห็นพ้องที่จะร่วมกันเร่งเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าเสรี และหวังที่จะบรรลุข้อตกลงในวงกว้างภายในสิ้นปีนี้

นายอาเบะได้เข้าร่วมอภิปราย ณ ที่ประชุมกับนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสหภาพยุโรป และนายฌอง คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรปซึ่งมีประเทศสมาชิกทั้งสิ้น 28 ประเทศ

นายทัสก์กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าเสรีควรจะบรรลุในระหว่างการประชุมสุดยอดญี่ปุ่น-อียูประจำปี ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559

ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปซึ่งได้เริ่มการเจรจาการค้าเสรีกันนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2556 นั้น ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทันกำหนดการณ์ที่ตั้งไว้ ซึ่งตามกำหนดการณ์แล้ว ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องบรรลุภายในช่วงปลายปี 2558

ในระหว่างการประชุม นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับจีน และเพื่อเป็นการเดินหน้าตามจุดมุ่งหมายดังกล่าว ญี่ปุ่นจึงพยายามที่จะจัดการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีกับจีนในช่วงต้นเดือนก.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่จีนจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมสุดยอดประเทศเศณษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ