ผลสำรวจชี้บริษัทเยอรมนียังมีมุมมองบวกต่อตลาดจีน แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2016 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากหอการค้าเยอรมนีเปิดเผยว่า บริษัทเยอรมนียังคงมีทัศนคติในเชิงบวกต่อการขยายธุรกิจของตนในประเทศจีน แม้เศรษฐกิจมีการชะลอตัวก็ตาม

เกือบ 90% ของบริษัทเยอรมันในประเทศจีนกว่า 189 แห่ง มีแผนจะดำเนินธุรกิจในจีนต่อไป ถึงแม้เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงเมื่อเทียบรายไตรมาส นับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2554 ทั้งนี้ บริษัทเยอรมันจำนวนมากกว่า 1 ใน 3 ระบุว่า จะยังเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป เช่น ออกผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ โดยปรับให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงตลาด นอกจากนี้ บริษัทเยอรมันส่วนมาก ยังรอคอยโอกาสอันดีจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปีของจีน ทั้งนี้ บริษัทเยอรมันจำนวนกว่าครึ่งมองว่า การที่ตลาดจีนเติบโตนั้นส่งผลดีต่อธุรกิจของตน เนื่องจากบริษัทจีนหลายเจ้าเริ่มทำการพัฒนาระบบและอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น

อเล็กซานดร้า โวสส์ กรรมการบริหารของนอธ์ท ไชน่าและหอการค้าเยอรมันแห่งประเทศจีนเผยว่า "สิ่งสำคัญที่เราเล็งเห็นจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 ของจีน คือการเดินหน้าพัฒนานวัตกรรม ซึ่งจะส่งผลดีต่อศักยภาพในความร่วมมือทางธุรกิจ ระหว่างบริษัทสัญชาติจีนและเยอรมนี" โดยจีนนับว่าเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดนอกยุโรปของเยอรมนี

ขณะนี้ มีบริษัทเยอรมนีในประเทศจีนกว่า 5,000 แห่ง โดยบริษัทกลุ่มดังกล่าวเชื่อมั่นว่า ความพยายามของจีนเพื่อส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนานวัตกรรม จะส่งผลดีต่อธุรกิจของตน นอกจากนี้ สิ่งแวดล้อมทางการตลาดของจีนยังมีความเอื้ออำนวยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากจีนเปิดตลาดให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนได้ง่ายกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ