บีเอชพี บิลลิตัน ส่อแววถูกปรับอีกหลายพันล้านดอลลาร์จากเหตุเขื่อนพังในบราซิล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2016 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ระดับโลก อาจจะโดนปรับเพิ่มเป็นเงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์ หลังจากเจ้าหน้าที่อัยการของบราซิลเริ่มสอบสวนบริษัทโซมาร์โค ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในเครือ จากเหตุเขื่อนพังและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 19 รายในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของสำนักงานอัยการระบุว่า การฟ้องคดีแพ่งต่อบริษัทโซมาร์โค ซึ่งเป็นเจ้าของร่วมกับบีเอชพี บริษัทเวลซึ่งเป็นเอกชนยักษ์ใหญ่ของบราซิล รวมไปถึงรัฐบาลบราซิล และอีก 2 รัฐที่ได้รับผลกระทบจากการพังทลายของเขื่อน เป็นผลมาจากการสืบสวนเป็นเวลา 6 เดือนของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

เอกสารขนาด 359 แผ่นมีข้อร้องเรียนมากกว่า 200 หัวข้อเกี่ยวกับความเสียหายต่อระบบนิเวศน์ เศรษฐกิจ และสังคม อันเกิดจากเหตุภัยพิบัติต่อสิ่งแวดล้อมที่ร้ายแรงของบราซิลนี้ สำนักงานอัยการประเมินว่า ค่าความเสียหายน่าจะอยู่ที่ 1.55 แสนล้านเรียล (4.35 หมื่นล้านดอลลาร์)

บีเอชพีระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ว่า บริษัทยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ แต่ยังคงมีพันธกิจในการให้ความช่วยเหลือแก่โซมาร์โคในการก่อสร้างฟื้นฟูชุมชนและสภาพแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบจากการพังทลายของเขื่อน

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ปีที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเขื่อน 3 ชั้นของบริษัทโซมาร์โคพังทลาย ส่งผลให้หมู่บ้านและเมืองในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายและประชาชนเสียชีวิต 19 คน ในขณะที่ประชาชนกว่า 2.5 แสนคนขาดน้ำดื่ม

นักวิทยาศาสตร์รู้สึกตกใจกับระดับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากปริมาณเทียบเท่ากับสระว่ายน้ำโอลิมปิกจำนวน 20,000 สระไหลทะลักลงสู่แม่น้ำริโอ โดเซ ส่งผลให้ปลาตายและพัดพาซากปลาลงสู่ทะเลจำนวนหลายหมื่นตัว

บีเอชพีระบุว่า บริษัทเวลสามารถทำข้อตกลงกับรัฐบราซิลได้ในอีกการฟ้องร้องอีกคดีเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการจ่ายชดเชยค่าความเสียหายในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ