สหรัฐเดินหน้าฟ้อง WTO หวังบีบจีนเปิดตลาดซื้อขายไก่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐยื่นฟ้องต่อองค์การค้าโลก (WTO) เพื่อบีบจีนให้เปิดตลาดให้สหรัฐส่งออกไก่ไปขายในประเทศได้ตามเดิม โดยความขัดแย้งครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในปีแห่งการเลือกตั้งนี้ ส่งสัญญาณที่ไม่สู้ดีนักต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

สหรัฐเรียกร้องให้จีนเปิดตลาดให้สหรัฐสามารถส่งออกไก่ได้ดังเดิม โดยเฉพาะขาไก่ ซึ่งเป็นที่นิยมในตลาดเอเชีย และหากจีนไม่ยอมปฏิบัติตามคำขอ ก็จะต้องเผชิญกับผลกระทบจากการฟ้องร้องทางการค้าอีกครั้ง โดยการยื่นฟ้องครั้งล่าสุดเกิดขึ้น เมื่อสหรัฐร้องต่อ WTO ว่า จีนละเมิดกฏการค้า เนื่องจากไม่ยอมยกเลิกการเก็บภาษีไก่ตามกฏของ WTO

"จากการพิจารณาเห็นได้ชัดว่า จีนจงใจเพิกเฉยต่อกฏนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้" นายไมค์ โฟรแมน ผู้แทนการค้าสหรัฐระบุในงานแถลงข่าว ณ แคปปิตอล ฮิลล์ เมื่อวานนี้ว่า "การฝ่าฝืนข้อตกลงดังกล่าวของจีน เป็นการเล่นกับความเดือดร้อนของประชาชนชาวอเมริกันที่ทำงานกันอย่างขยันขันแข็ง"

ความขัดแย้งในเรื่องของการส่งออกไก่นี้ เป็นผลมาจากการเดินหน้าบังคับใช้กฏทางการค้ากับจีนและประเทศอื่นๆของรัฐบาลโอบามา เพื่อให้ได้รับแรงสนับสนุนจากสภาในการทำข้อตกลงทางการค้าในเขตประเทศแปซิฟิก โดยนับตั้งแต่ปี 2552 สหรัฐได้ยื่นฟ้องต่อองค์กรการค้าโลกกว่าเป็นจำนวนทั้งสิ้น 21 ครั้ง โดยมี 12 ครั้งเป็นการยื่นฟ้องต่อการกระทำของประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ