UN คาดเศรษฐกิจโลกขยายตัวเพียง 2.4% ในปี 59 เหตุอุปสงค์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2016 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) ออกรายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะยังคงมีอัตราการขยายตัวที่อ่อนแอในปีนี้ โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัวเพียง 2.4% ในปี 2559 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวเท่ากับในปี 2558 โดยตัวเลขดังกล่าวลดลง 0.5% จากประมาณการครั้งก่อนของ UN เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ UN เปิดเผยข้อมูลคาดการณ์ดังกล่าวในรายงาน "The World Economic Situation and Prospects" โดยระบุว่า อุปสงค์ที่อ่อนแอในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงเป็นปัจจัยฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ภาวะตกต่ำของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งภาวะไร้ดุลยภาพของดุลงบประมาณและดุลบัญชีเดินสะพัด และนโยบายการคุมเข้มด้านการเงินนั้น ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบในด้านลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในแอฟริกา ละตินอเมริกา และคาริบเบียน ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์

"กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงซบเซา และมีแนวโน้มเพียงเล็กน้อยที่จะพลิกฟื้นในปี 2559" รายงานระบุ

นอกจากนี้ รายงานของ UN คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 6.4% ในปี 2559 และ 6.5% ในปี 2560 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของรัฐบาลจีน

เลนนี มอนทีล รองเลขานุการฝ่ายพัฒนาเศรษฐกิจของ UN กล่าวว่า ประเทศต่างๆควรมีนโยบายที่สมดุลมากขึ้น เพื่อฟื้นฟูการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกแ ละเพื่อสร้างภาวะให้เหมาะสมต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ