จีนเรียกร้องคณะกรรมาธิการยุโรปตรวจสอบการทุ่มตลาดสินค้าเหล็กจีนอย่างเป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2016 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ควรปฏิบัติตามกฏขององค์กรการค้าโลก (WTO) หลังสหภาพยุโรป (อียู) ดำเนินการสอบสวนเรื่องการต่อต้านการทุ่มตลาดต่อผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนอย่างไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปได้เดินหน้าสืบสวนการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็ก รวมถึงกำหนดมาตราการตอบโต้การทุ่มตลาด และการต่อต้านการอุดหนุนผลิตภัณฑ์เหล็กแผ่นรีดร้อนที่ผลิตจากจีน โดย EU ได้เริ่มต้นสืบสวนมาตราการดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนแสดงความกังวลต่อพฤติกรรมปกป้องการค้าของ EC โดยอ้างว่า มาตรการกีดกันทางการค้าดังกล่าวไม่สามารถแก้ปัญหาผลิตภัณฑ์เหล็กล้นตลาดโลกได้ หนำซ้ำยังขัดขวางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรมเหล็กนานาชาติ

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา EC ได้กำหนดมาตราการตอบโต้การทุ่มตลาดและการต่อต้านการอุดหนุนผลิตภัณฑ์เหล็กแผ่นรีดร้อนที่มาจากจีน โดยจีนแย้งว่า การสืบสวนของอียูนั้นเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฏหมาย เนื่องจากศาลยุโรปมีหลักฐานไม่เพียงพอต่อการตัดสิน

"ครั้งนี้ถือเป็นคำเตือนจากจีน ให้ยุโรปหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆที่ขัดต่อกฏการค้าโลก หรือขัดต่อกฏหมายของสหภาพยุโรปเอง" ทั้งยังเสริมอีกว่า ทางการจีนพร้อมให้สนับสนุนด้านการค้าเสรี การค้าแบบเปิด รวมถึงการค้าที่เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ