เกาหลีใต้เตรียมเรียกค่าปรับหลายล้านวอนจากนิสสัน หลังปลอมแปลงค่าทดสอบมลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2016 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า ทางกระทรวงจะเรียกค่าปรับจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ โค บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น เป็นเงินทั้งสิ้น 330 ล้านวอน (281,000 ดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากการปลอมแปลงผลการทดสอบการปล่อยมลพิษในรถอเนกประสงค์รุ่น Qashqai

กระทรวงสิ่งแวดล้อมได้ระบุว่า กระทรวงและโจทก์หลายรายจะยื่นฟ้อง นายทาเคฮิโกะ คิคุจิ ผู้จัดการนิสสัน สาขาเกาหลีใต้ ด้วยข้อหาโกงค่าการทดสอบมลพิษ

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่า เกาหลีใต้จะสั่งระงับการผลิตรถยนต์อเนกประสงค์และเรียกคืนรถยนต์ 814 คัน ที่จำหน่ายไปแล้วในเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

นิสสัน โคเรีย โค ปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดใดๆ พร้อมระบุว่า บริษัทจะปฏิบัติตามกฏหมายและระเบียบของเกาหลีใต้ และกำลังพยายามทำทุกวิถีทางตามมาตรฐานที่เข้มงวดมากขึ้น

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลได้ทำตรวจสอบรถยนต์ดีเซล 20 รุ่นที่ขายในเกาหลีใต้ หลังมีการเปิดเผยกรณีโฟล์คสวาเกน เอจี ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันได้ติดตั้งอุปกรณ์โกงค่าทดสอบการปล่อยมลพิษในรถยนต์ดีเซล

ทั้งนี้ รถรุ่น Qashqai มียอดจำหน่ายที่ดีในตลาดยุโรปมาโดยตลอด หลังจากนั้น นิสสัน โคเรีย ได้เริ่มจำหน่ายรถรุ่น Qashqai ที่ใช้น้ำมันดีเซล ในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ