G7 เตรียมหารือนโยบายความร่วมมือแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2016 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำด้านการเงินของสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) จะร่วมหารือประเด็นมาตราการในการรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการหาทางป้องกันและหลีกเลี่ยงการเลี่ยงภาษีที่สืบเนื่องมาจากการรั่วไหลของปานามา เปเปอร์ส ในวันศุกร์นี้ ที่เมืองเซนได ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะแสวงหาบูรณภาพของการหมุนเวียนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมจะร่วมหารือวิธีการรับมือกับการฟอกเงิน เส้นทางการเงินของผู้ก่อการร้าย และอาจจะมีการหารือในประเด็นเกี่ยวกับมุมมองที่ต่างกันของญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาเรื่องความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์และเยน ซึ่งเงินเยนได้แข็งค่าขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ด้วย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ผู้นำประเทศสมาชิกจะไม่ออกแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับการประชุมจนกว่าการประชุมจะเสร็จสิ้นในวันเสาร์ เช่นเดียวกันการประชุมทางการเงินของกลุ่ม G7 ครั้งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การประชุมที่จะเกิดขึ้นนี้ มีบทบาทสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมสุดยอดผู้นำทางเศรษฐกิจที่เมือง Ise-Shima ในวันที่ 26-27 พฤษภาคมนี้ โดยทั้ง 2 การประชุมนี้จะทำให้ผู้นำของประเทศสมาชิกในกลุ่ม G7 สามารถตกลงกันในเรื่องนโยบายความร่วมมือเพื่อยกระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รวมทั้งจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ