ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมันเตรียมอ่านคำตัดสินกรณีโครงการซื้อบอนด์ของ ECB

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2016 01:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีแถลงในวันนี้ว่า ทางศาลจะมีคำพิพากษาขั้นสุดท้ายในวันที่ 21 มิ.ย.เกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของโครงการของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการซื้อพันธบัตรจากประเทศสมาชิกที่มีสถานะการเงินที่อ่อนแอ

ทั้งนี้ ECB ได้ริเริ่มโครงการดังกล่าวในเดือนส.ค.2012 โดยใช้ชื่อว่า Outright Monetary Transactions (OMT) หลังจากที่นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ยืนยันที่จะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อรักษายูโรไว้

อย่างไรก็ดี ECB ไม่ได้มีการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า การเปิดตัวโครงการ OMT ก็ได้ช่วยสร้างความมั่นใจต่อตลาด และทำให้ยูโรโซนรอดพ้นจากการล่มสลาย

ทางด้านธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ ขณะที่นักวิชาการและนักการเมืองของเยอรมนีจำนวนหนึ่งได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีเพื่อตัดสินถึงความถูกต้องตามกฎหมายของ OMT

ต่อมาในวันที่ 14 ก.พ. 2014 ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีมีคำวินิจฉัยวิพากษ์วิจารณ์โครงการ OMT และระบุว่า โครงการดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเกินขอบเขตความรับผิดชอบด้านนโยบายการเงินของ ECB แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ยื่นเรื่องดังกล่าวให้ศาลสถิตยุติธรรมของยุโรป ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของยุโรป พิจารณาตัดสินต่อไป ซึ่งศาลมีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2015 ว่า "โครงการ OMT ไม่ได้เกินขอบเขตอำนาจของ ECB ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการเงิน และไม่ได้ขัดต่อข้อห้ามเกี่ยวกับการระดมเงินทุนของรัฐสมาชิกแต่อย่างใด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ