ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงเผย ฮ่องกงเป็นสุดยอดจุดเชื่อมต่อโครงการ Belt and Road

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2016 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียง ชุนหยิง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า โครงการริเริ่ม Belt and Road ของจีนได้มอบโอกาสใหม่ ๆ มากมายให้แก่ดินแดนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงเกาะฮ่องกงด้วย และฮ่องกงก็สามารถทำหน้าที่เป็น "สุดยอดจุดเชื่อมต่อ" ที่จะเชื่อมโยงจีนเข้ากับทุกพื้นที่ทั่วโลก

นายเหลียงขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ณ ที่ประชุมสุดยอดโครงการ Belt and Road ซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกงว่า โครงการ Belt and Road มีขอบเขตครอบคลุมไปมากกว่า 60 ประเทศในเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา โครงการดังกล่าวได้มอบโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่ทุกเขตแดน ซึ่งรวมถึงฮ่องกงด้วย

และด้วยผลประโยชน์จากนโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ทำให้ฮ่องกงสามารถทำหน้าที่เป็น "สุดยอดจุดเชื่อมต่อ"

ในด้านของการเงิน การลงทุน การบริการวิชาชีพ การค้า โลจิสติกส์ วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ฮ่องกงจะสามารถถือบทบาทในการเป็นสุดยอดจุดเชื่อมต่อที่จะนำเอาจุดแข็งของเศรษฐกิจที่พึ่งโครงการ Belt and Road มารวมไว้ด้วยกัน

นายเหลียงเน้นว่า ในฐานะที่ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางด้านการเงินระหว่างประเทศของจีน และเป็นนครด้านเงินทุนจีนของโลก ฮ่องกงจึงมีความเหมาะสมที่จะสามารถตอบสนองความต้องการด้านการบริการทางการเงินในภูมิภาคภาคใต้โครงการ Belt and Road ซึ่งรวมถึงการให้บริการเงินหยวนนอกชายฝั่งด้วย

ผู้ว่าการฮ่องกงระบุด้วยว่า "สำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ฮ่องกงจะสามารถจัดหาเงินทุน ช่องทางทางการเงิน การจัดการอสังหาริมทรัพย์ การให้บริการด้านการประกันและการประกันภัยต่อ การจัดการด้านสัญญา การแก้ไขข้อขัดแย้ง การให้บริการด้านกฎหมายและวิชาชีพอื่น ๆ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ