ที่ประชุม G7 เสียงแตกประเด็นตลาด FX, แผนกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2016 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G7 ยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ และมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ (Public Spending) ซึ่งเป็นมาตรการที่มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและสหรัฐไม่สามารถที่จะตกลงกันได้เกี่ยวกับประเด็นตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ โดยญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าควรจะเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไปหรือไม่ หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นยังเรียกร้องให้ประเทศ G7 กระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก แต่เยอรมนีไม่เห็นด้วยที่จะทำตามข้อเสนอแนะดังกล่าว

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ความคิดเห็นที่ต่างกันของบรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 อาจส่งผลกระทบต่อผลการประชุมระดับผู้นำประเทศ G7 ซึ่งจะจัดขึ้นสัปดาห์นี้ที่ญี่ปุ่น

สำหรับในประเด็นอื่นๆนั้น ที่ประชุมผู้นำทางการเงิน G7 เห็นพ้องกันที่จะใช้มาตรการตัดท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มก่อการร้าย ด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลและดำเนินมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับธุรกรรมจัดสรรทุน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าธนาคารกลางในกลุ่ม G7 ระบุว่า การก่อการร้าย วิกฤตผู้ลี้ภัย และแนวโน้มอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) ถือเป็นความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก และทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจมีความซับซ้อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ