World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรักออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัฐบาลอิรักได้เปิดฉากปฏิบัติการทางทหารเพื่อยึดคืนเมืองฟัลลูจาห์จากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าในเดือนเม.ย.ทั้งสิ้น 8.235 แสนล้านเยน โดยยอดส่งออกในเดือนดังกล่าวปรับตัวลดลง 10.1% เทียบรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 23.3%

--รัฐสภากรีซได้อนุมัติแผนปฏิรูปภาษีและมาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่ด้วยคะแนนสนับสนุน 153 เสียง จากทั้งหมด 300 เสียง ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเปิดทางสู่การรับเงินช่วยเหลืองวดใหม่และชำระหนี้แก่กลุ่มเจ้าหนี้ตามกำหนดการในเดือนมิ.ย.นี้

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามซื้อขายอาวุธกับเวียดนามอย่างเต็มรูปแบบ ในระหว่างการเดินทางเยือนเวียดนามระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.นี้

--รายงานอย่างเป็นทางการจากองค์กรส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งเยอรมนี (GTAI) ระบุว่า จีนยังคงครองตำแหน่งประเทศผู้ลงทุนสูงสุดในเยอรมนีในปี 2558 จีนได้ลงทุนในเยอรมนี 260 โครงการ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าปี 2557 ถึง 37% อีกทั้งยังเป็นตัวเลขสูงสุดทุบสถิติใหม่

--กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ปฏิเสธข้อเสนอของเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการจัดการเจรจาทางทหาร โดยระบุว่า เกาหลีเหนือควรแสดงความจริงใจต่อประเด็นการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

--ไบเออร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ และเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ประกาศยื่นข้อเสนอซื้อกิจการบริษัทมอนซานโต ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเมล็ดพืชรายใหญ่ของสหรัฐ ด้วยเงินสดมูลค่า 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 122 ดอลลาร์ต่อหุ้น

--รายงานระบุว่า เด็กๆที่อาศัยอยู่ในจังหวัดฟูกุชิมะในญี่ปุ่นยังคงมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์แม้ว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะปฏิเสธรายงานดังกล่าวก็ตาม

--เกิดเหตุระเบิดหลายครั้งในเมือง 2 เมืองที่ตั้งอยู่แนวชายฝั่งของประเทศซีเรียในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 74 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ