Xinhua world news summary: รัฐบาลอูกันดาประกาศพร้อมตอบโต้รุนแรง หากคองโกไม่ยุติการโจมตีบริเวณชายแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อูกันดาออกโรงขู่ว่าจะใช้ปฎิบัติการทางทหาร หากกองทัพคองโกยังคงโจมตีหน่วยรักษาความปลอดภัยในบริเวณชายแดน

นายเฮนรี โอเคลโล-โอรีเอม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในการแถลงข่าวว่า อูกันดาจะไม่ลังเลที่จะใช้มาตรการไล่ล่าที่รุนแรงในการปกป้องประชาชนและเขตแดนของประเทศ

-- มีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 10 รายจากเหตุประท้วงต่อต้านคณะกรรมการการเลือกตั้งในพื้นที่ทางตะวันตกของเคนยา

ผู้ประท้วงจำนวน 2 รายถูกสังหารในเขตเซียยา ในขณะที่อีกหนึ่งรายถูกสังหารที่เขตคิซุมุในระหว่างการประท้วงเพื่อกดดันให้มีการปฏิรูปคณะกรรมการเสรีเพื่อการเลือกตั้งและเขตแดน (IEBC)

ผู้ชุมนุมถูกยิงมากกว่า 10 รายซึ่งกระทำโดยตำรวจปราบจลาจลซึ่งได้รับคำสั่งให้สลายเหตุจลาจลทั่วประเทศ

-- ชาวออสเตรียไม่ยอมรับประธานาธิบดีที่อาจมาจากพรรคฝ่ายขวาในการเลือกตั้งประธานาธิบดีประจำปี 2559

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายวูล์ฟกัง โซบอตคา ประกาศว่า นายอเล็กซานเดอร์ แวน เดร์ เบลเลน สังกัดพรรคกรีน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยคะแนนที่สูสี

ในการเลือกตั้งที่สูสีครั้งนี้ นายแวน เดร์ เบลเลน ได้รับคะแนนเลือกตั้งทั้งสิ้น 50.3% ซึ่งมีคะแนนเสียงมากกว่านายนอเบิร์ต โฮเฟอร์เพียง 31,026 คะแนนเสียงเท่านั้น โดยนายโอเฟอร์มีสัดส่วนคะแนนเลือกตั้งอยู่ที่ 49.7%

-- โฆษกกระทรวงกลาโหมอียิปต์เปิดเผยว่า กองกำลังติดอาวุธอียิปต์ได้สังหารกองกำลังฝ่ายตรงข้าม 13 รายจากการโจมตีแหล่งกบดานในจังหวัดไซไนเหนือ

แถลงการณ์ระบุว่า มีการตรวจพบอาวุธ กระสุน และกับดักระเบิดในบริเวณดังกล่าว อีกทั้งยังมีรถยนต์ 3 คัน จักรยานยนต์อีก 2 คันถูกทำลายในระหว่างการโจมตี

นอกจากนี้กองทัพอียิปต์ยังค้นพบถังที่เต็มไปด้วยวัตถุระเบิดกว่า 100 ถัง และแอมโมเนียม ไนเตรต อีก 5 ถุง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ